Thẻ trong bóng đá: Tổng hợp và phân tích 7 loại thẻ phổ biến

thẻ trong bóng đá

Thẻ trong bóng đá – Những chiếc vé phạt từ lâu đã trở thành nét độc đáo riêng có của bộ môn túc cầu. Cùng cakhia chúng tôi tổng hợp và giải mã toàn bộ top 7 loại phiếu phổ biến nhất qua mục điểm tin sau.

Giới thiệu về các loại thẻ dùng trong bóng đá

Thẻ trong bóng đá có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với nhiều khán giả yêu thích bộ môn túc cầu. Những lá bài nhỏ gọn này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hỗ trợ trọng tài kiểm soát trận đấu. Bằng cách sử dụng vé phát, trọng tài có thể đưa ra các quyết định từ xa chính xác và nhanh chóng nhất. Những loại thẻ trong bóng đá cũng được phân thành nhiều màu sắc để xác định cụ thể mức độ vi phạm của cầu thủ.

Hiện nay, các tấm thẻ còn mang nhiều ý nghĩa khác ngoài xử phạt. Theo luật quốc tế, có nhiều loại vé chỉ dùng để cảnh cáo hoặc thông báo chấn thương. Thậm chí, thẻ bóng đá còn tồn tại riêng một màu sắc dùng để khen thưởng.

7 loại thẻ trong bóng đá phổ biến nhất

Sau đây, hãy cùng website chúng tôi điểm qua top 7 loại thẻ trong bóng đá phổ biến nhất hiện nay. Những chiếc vé đầy màu sắc này chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ với ý nghĩa ẩn đằng sau nó.

Thẻ đỏ

Thẻ trong bóng đá thẻ đỏ
Thẻ trong bóng đá – Thẻ đỏ

Thẻ đỏ được xem là một trong những loại vé phạt thông dụng hàng đầu. Hầu hết những ai đam mê bóng đá cũng đều đã quá quen với công dụng của lá bài này. Nó được xem là “án phạt” cao nhất buộc người chơi phải rời sân thi đấu ngay lập tức nếu nhận phải.

Những cầu thủ mắc phải thẻ đỏ sẽ bị cấm hoàn toàn khỏi trận đấu. Họ sẽ không được can thiệp trong bất kỳ hành động nào liên quan tới sân cỏ, bao gồm cả thay người. Điều đó cũng có nghĩa đội của thí sinh bị phạt sẽ phải thi đấu với 1 vị trí “trống” trong thời gian còn lại.

Một số lý do khiến người chơi nhận phải thẻ đỏ có thể kể đến như sau:

  • Cản phá một bàn thắng hợp lệ bằng cách sử dụng tay để chặn
  • Cản phá một bàn thắng hợp lệ bằng cách phạm lỗi như tông, húc hoặc đấm đối thủ,…
  • Cố tình công kích đối thủ bằng vũ lực
  • Cố tình vi phạm nhiều lần một lỗi
  • Sỉ nhục, chửi bới hoặc sử dụng hành động lăng mạ không phù hợp
  • Nhận về 2 thẻ vàng

Đọc thêm: Các vị trí số trong bóng đá | Nhiệm vụ từng vị trí số

Thẻ vàng

Thẻ trong bóng đá thẻ vàng
Thẻ trong bóng đá – Thẻ vàng

Thẻ vàng là một loại thẻ trong bóng đá khác cũng phổ biến không kém. Nó thường được dùng để cảnh báo các vi phạm nhỏ và thái độ không chuẩn mực.

Người chơi sở hữu 1 thẻ vàng vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Dẫu vậy, nếu cầu thủ nhận phải án phạt này một lần nữa, họ sẽ buộc phải rời sân và vắng mặt trong phần còn lại của trận. Đây chính là lý do, thẻ vàng còn được gọi là thẻ đỏ “gián tiếp”.

Sau đây là một vài lý do khiến người có thể sẽ nhận phải thẻ vàng:

  • Phản đối trọng tài bằng cách từ ngữ hoặc hành động
  • Không tuân thủ luật thi đấu
  • Giữ bóng và kéo dài thời gian quá lâu
  • Vi phạm khoảng cách đá phạt, đá biên,…
  • Rời đi hoặc vào lại sân thi đấu mà không có thông báo từ trọng tài

Thẻ xanh lục

Vé phạt xanh lục là một loại thẻ trong bóng đá còn khá xa lạ đối với nhiều người. Nó được đưa vào sử dụng chính thức từ năm 2018, xuất hiện lần đầu tại cúp vô địch quốc tế CONICA.

Những cầu thủ nhận phải thẻ xanh lục sẽ phải đổi chỗ cho một người chơi tùy chọn trên hàng ghế dự bị. Công dụng của tấm vé này chỉ tồn tại trong một ván đấu, tuyển thủ bị phạt vẫn được quyền ra sân ở trận tiếp theo.

Thẻ xanh dương

Thẻ trong bóng đá thẻ xanh dương
Thẻ trong bóng đá – Thẻ xanh dương

Thẻ xanh dương là một loại vé phạt khá độc đáo vừa được đưa vào luật thi đấu bóng đá quốc tế thời gian vừa qua. Lá bài này dùng để xử phạt các cầu thủ có thái độ bốc đồng, cư xử kém liệp thiệp trên sân cỏ.

Nhận phải thẻ phạt, người chơi sẽ bị buộc phải rời sân trong vòng 10 phút. Trong thời gian đó, đội của họ sẽ phải thi đấu với 1 vị trí trống.

Thẻ hồng

Thẻ hồng được xem là “bảo hiểm cầm tay” của các chân sút. Tấm vé này thường được dùng để chỉ định cầu thủ ra khỏi sân nếu họ lỡ mắc phải chấn thương nghiêm trọng và cần được thay thế gấp.

Thẻ hồng đã được IFAB phê duyệt và đưa vào hoạt động chính thức tháng ba vừa qua. Thông qua chúng, tấm vé này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ làm giảm tỷ lệ chấn thương của các cầu thủ trên sân.

Thẻ cam

Nhờ vào mức độ vi phạm ngày càng đa dạng của các cầu thủ, thẻ vàng đã được cho ra đời. Tấm vé này được dùng để phạt các lỗi không đủ nặng để sử dụng thẻ đỏ nhưng cũng không đủ nhẹ để sử dụng thẻ vàng.

Cầu thủ nhận phải án phạt này sẽ bị buộc phải rời sân trong vòng 10 phút. Trong thời gian đó, vị trí của người chơi sẽ được đảm nhận bởi 1 cầu thủ dự bị khác.

Thẻ trắng

Thẻ trong bóng đá thông tin
Các loại thẻ trong bóng đá – thẻ trắng

Trái ngược với các tấm vé phạt ở trên, thẻ trắng thường được dùng với mục đích khen thưởng. Các hành vi “fair – play” xứng đáng nhận được sự tuyên dương, cũng như công nhận từ trọng tài và khán giả.

Tuy không hề có công dụng gì đặc biệt, song thẻ trắng lại được coi là loại thẻ trong bóng đá được yêu thích nhất.

Xem thêm: Quần áo trọng tài bóng đá VFF | Những yếu tố đặc trưng

Lời kết

Trên đây là toàn bộ 7 loại thẻ trong bóng đá phổ biến nhất mà chúng tôi đã tổng hợp được. Nếu có hứng thú, mời bạn truy cập website cakhia để tham khảo các điểm tin thú vị khá có chủ đề tương tự.